Tuesday 30 August 2559
การเรียนการสอน
การเรียนของวันนี้ อาจารย์ได้แจกกระดาษเขียนตามรอยปะ ก ถึง ฮ ให้กับนักศึกษาทุกคนเพื่อให้ฝึกการคัดพยัญชนะไทยให้สวยงามจะได้นำไปฝึกในการสอนเด็กปฐมวัย และมีความคล่องแคล่วในการเขียน การฝึกให้เป็นนิสัยของการเขียนหัวกลมตัวเหลี่ยม
หลังจากที่คัดลายมือเสร็จ อาจารย์จึงได้ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มทำกิจกรรมโดยมีอุปกรณ์ให้ 2 อย่างคือ คลิปกับกระดาษ ให้นักศึกษาทำอย่างไรก็ได้ตามความคิดของกลุ่มตัวเอง
ภาพกิจกรรมของแต่ล่ะกลุ่ม หน่วย อากาศ
กลุ่มที่ 1 ทำรถ
พับกระดาษเป็นรูปรถโดยทดลองว่าถเาใช้คลิปหนีบรถจะเคลื่อนไหวอย่างไร
ครั้งแรกนำคลิปมาหนีบไว้ตรงกลางตัวรถแล้วเป่า ปรากฏว่า รถสามารถบังคับทิศทางการเคลื่อนที่ได้
ครั้งที่สองไม่ใช้คลิปหนีบแล้วเป่าปรากฏว่า รถไม่สามารถบังคับทิศทางได้ แสดงให้เห็นได้ว่า การเคลื่อนที่ของรถจะได้อาศัยส่วนประกอบที่สามารถทำให้รถบังคับทิศทางของมันได้
กลุ่มที่ 2 ทดลองสิ่งของทั้งสองสิ่ง
โดยปล่อยกระดาษและคลิปลงสู่พื้นและสรุปว่า ของชิ้นไหนถึงพื้นก่อน
จากที่สังเกตเห็นจะเห้นกระดาษจะลอยตัวในอากาศได้ดีเนื่องจาก กระดาษมีพื้นที่ในการบังคับ
ตัวลงสู่พื้นได้ดีต่างจากคลิปที่มีน้ำหนักกว่ากระดาษจึงทำให้ร่วงลงสู่พื้นก่อน
กลุ่มที่ 3 วาดรูปภาพอากาศต่างๆ
เป็นการนำคลิปมาทำเป็นเข็มนาฬิกาเวลาที่จะอธิบายถึงช่วงอากาศไหนก็จะนำเข็มชี้ไปทางนั้น
เช่น ฤดูใบไม้ผลิ ฤดูร้อน ฤดูใบไม้ร่วง ฤดูหนาว
กลุ่มที่ 4 พับกระดาษเป็นลูกยาง
กางกระดาษที่ตัดไว้คนล่ะฝั่งแล้วนำคลิปมาติดไว้ด้านที่ไม่ได้ตัด แล้วพับส่วนที่ตัดกระดาษไปคนล่ะด้านเพื่อที่จะนำมาทดลองเล่นว่าจะสามารถลอยตัวในอากาศเป็นอย่างไร
กลุ่มที่ 5 พับนกกระดาษ
เป็นการทดลองที่ใช้นกเป็นสื่อกลางโดยครั้งแรก ถือเส้นเชือกนกไว้แล้วนำกระดาษมาประกบข้างๆสังเกตการเคลื่อนไหวของนก ครั้งที่สอง เอากระดาษออกสังเกตที่ตัวนกว่าระหว่างอากาศครั้งแรกกับครั้งที่สอง นกเคลื่อนไหวได้หรือเปล่า
กลุ่มที่ 6 การพับกังหัน
เป็นการทดสอบแรงในอากาศว่ามีมากหรือน้อย ถ้าอากาศช่วงนั้นลมแรงกังกันก็จะหมุนเร็ว
แต่ถ้าอากาศช่วงนั้นอากาศไม่มี แรงลมก็จะทำให้กังหันหมุนช้าหรือไม่หมุนเลย
ความรู้ที่ได้รับ
- การเคลื่อนที่
- แรง
- อากาศ
- แรงโน้มถ่วง
- การวางแผน
การนำไปประยุกต์ใช้
สามารถนำไปใช้ในการสอนเด็กหรือทำสื่อต่างๆให้เด็กตามมุมของห้องเรียนอีกทั้งนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้อีกด้วย
ประเมินผล
ประเมินตนเอง เข้าใจในเนื้อหาเพิ่มมากขึ้น
ประเมินเพื่อน มีความร่วมกันในการทำงานดีมากค่ะ
ประเมินครูผู้สอน อาจารย์ตรงต่อเวลาและสอนไม่เครียดมากค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น