วันจันทร์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2559

Tuesday  30  August  2559


       การเรียนการสอน
การเรียนของวันนี้ อาจารย์ได้แจกกระดาษเขียนตามรอยปะ ก ถึง ฮ ให้กับนักศึกษาทุกคนเพื่อให้ฝึกการคัดพยัญชนะไทยให้สวยงามจะได้นำไปฝึกในการสอนเด็กปฐมวัย และมีความคล่องแคล่วในการเขียน การฝึกให้เป็นนิสัยของการเขียนหัวกลมตัวเหลี่ยม




หลังจากที่คัดลายมือเสร็จ อาจารย์จึงได้ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มทำกิจกรรมโดยมีอุปกรณ์ให้ 2 อย่างคือ คลิปกับกระดาษ ให้นักศึกษาทำอย่างไรก็ได้ตามความคิดของกลุ่มตัวเอง




ภาพกิจกรรมของแต่ล่ะกลุ่ม หน่วย อากาศ

กลุ่มที่ 1 ทำรถ
            พับกระดาษเป็นรูปรถโดยทดลองว่าถเาใช้คลิปหนีบรถจะเคลื่อนไหวอย่างไร
ครั้งแรกนำคลิปมาหนีบไว้ตรงกลางตัวรถแล้วเป่า ปรากฏว่า รถสามารถบังคับทิศทางการเคลื่อนที่ได้
ครั้งที่สองไม่ใช้คลิปหนีบแล้วเป่าปรากฏว่า รถไม่สามารถบังคับทิศทางได้ แสดงให้เห็นได้ว่า การเคลื่อนที่ของรถจะได้อาศัยส่วนประกอบที่สามารถทำให้รถบังคับทิศทางของมันได้



กลุ่มที่ 2 ทดลองสิ่งของทั้งสองสิ่ง
              โดยปล่อยกระดาษและคลิปลงสู่พื้นและสรุปว่า ของชิ้นไหนถึงพื้นก่อน
              จากที่สังเกตเห็นจะเห้นกระดาษจะลอยตัวในอากาศได้ดีเนื่องจาก กระดาษมีพื้นที่ในการบังคับ
              ตัวลงสู่พื้นได้ดีต่างจากคลิปที่มีน้ำหนักกว่ากระดาษจึงทำให้ร่วงลงสู่พื้นก่อน



กลุ่มที่  3 วาดรูปภาพอากาศต่างๆ
               เป็นการนำคลิปมาทำเป็นเข็มนาฬิกาเวลาที่จะอธิบายถึงช่วงอากาศไหนก็จะนำเข็มชี้ไปทางนั้น
               เช่น ฤดูใบไม้ผลิ ฤดูร้อน ฤดูใบไม้ร่วง ฤดูหนาว 



กลุ่มที่  4 พับกระดาษเป็นลูกยาง
               กางกระดาษที่ตัดไว้คนล่ะฝั่งแล้วนำคลิปมาติดไว้ด้านที่ไม่ได้ตัด แล้วพับส่วนที่ตัดกระดาษไปคนล่ะด้านเพื่อที่จะนำมาทดลองเล่นว่าจะสามารถลอยตัวในอากาศเป็นอย่างไร

           

กลุ่มที่ 5 พับนกกระดาษ
              เป็นการทดลองที่ใช้นกเป็นสื่อกลางโดยครั้งแรก ถือเส้นเชือกนกไว้แล้วนำกระดาษมาประกบข้างๆสังเกตการเคลื่อนไหวของนก ครั้งที่สอง เอากระดาษออกสังเกตที่ตัวนกว่าระหว่างอากาศครั้งแรกกับครั้งที่สอง นกเคลื่อนไหวได้หรือเปล่า



กลุ่มที่ 6  การพับกังหัน
               เป็นการทดสอบแรงในอากาศว่ามีมากหรือน้อย ถ้าอากาศช่วงนั้นลมแรงกังกันก็จะหมุนเร็ว
               แต่ถ้าอากาศช่วงนั้นอากาศไม่มี แรงลมก็จะทำให้กังหันหมุนช้าหรือไม่หมุนเลย



ความรู้ที่ได้รับ
- การเคลื่อนที่
- แรง
- อากาศ
- แรงโน้มถ่วง
- การวางแผน

การนำไปประยุกต์ใช้
สามารถนำไปใช้ในการสอนเด็กหรือทำสื่อต่างๆให้เด็กตามมุมของห้องเรียนอีกทั้งนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้อีกด้วย

ประเมินผล 
ประเมินตนเอง  เข้าใจในเนื้อหาเพิ่มมากขึ้น
ประเมินเพื่อน    มีความร่วมกันในการทำงานดีมากค่ะ
ประเมินครูผู้สอน  อาจารย์ตรงต่อเวลาและสอนไม่เครียดมากค่ะ





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น